วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2556


สิ่งที่คุณอาจคาดไม่ถึง


โฆษณาผิดกฎหมาย

จากคลิปที่เราได้เห็นซึ่งโฆษณาเกินความเป็นจริงผิดตามมาตรา ๘๘(๑)(๒) 
           กล่าวว่า  การขายยาโฆษณาขายยา ต้องไม่เป็นการโอ้อวดสรรพคุณยาว่าสามารถบำบัด บรรเทารักษาหรือป้องโรคได้อย่างศักสิทธิ์ และต้องไม่แสดงยาอันเป็นสรรพคุณเท็จหรือเกินความจริง
           จากการคำกล่าวโฆษณา ที่บอกผลข้างเคียงของยาว่า อาจทำให้ประจำเดือนเลือน ถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา ๘๘(๖) ที่กล่าวว่า การโฆษณาขายยาจะต้องไม่แสดงสรรพคุณยาอันตรายหรือยาควบคุมพิเศษ

           กฎหมาย เป็นระบบของกฎและแนวทางปฏิบัติซึ่งบังคับใช้ผ่านสถาบันทางสังคมเพื่อควบคุมพฤติกรรม ในทุกที่ที่เป็นไปได้

ถ้าบ้านเมืองไม่มีกฎหมาย...คุณคิดว่าสังคมจะเป็นเช่นไรเอ่ย???
 

เรามาดูคำตอบของแต่ละคนดูนะครับว่า ผู้คนรอบข้างคิดกันยังงัย
 (คำตอบที่ได้นี้นำมาจาก Yahoo)
คนที่ 1. ในทางทฤษฎียังไงก็ต้องมีกฏหมายครับ เพราะทุกคนต่างจิตต่างใจกัน แต่ในทางปฎิบัติถ้าบ้าน เมืองไม่มีกฏหมายคิดว่าก็ไม่เป็นอะไรครับ เพราะทุกวันนี้ก็เหมือนไม่มีกฏหมายอยู่แล้ว เพราะนอกจากการบังคับใช้กฏหมายจากผู้คุ้มครองกฏหมายมีศักยภาพค่อนข้างต่ำแล้ว ทุกวันนี้เราใช้กฏหมู่มากกว่ากฏหมาย และคนไทยยังนิยมใช้จริยธรรมและมาตรวัดทางสังคมบางอย่างมาช่วยเหลือตัวเองเสียอีก อย่างกรณี ทุบรถซีวิคที่โด่งดังเมื่อหลายปีก่อน นั่นก็เป็นตัวอย่างที่ดี คือแทนที่คุณจะไปแจ้งตำรวจว่าเจ้าของรถให้บริการไม่ดี ฉันทุบมันให้สื่อมวลชนดูเสียเลย
คนที่ 2. อินโดนีเซียปี 1998-1999  การจราจลเผาบ้านเมืองเห็นภาพชัดถึงการไร้กฏหมาย ผมไม่กล้าออกจากที่พักอยู่ร่วมสัปดาห์ กินแต่มาม่า ดูทีวีก็น่ากลัว ฟังคนจีนเล่าถึงความโหดร้ายที่โดนมา ทีวีออกข่าวหั่นหัวคนแห่ไปรอบดูรูปที่ถ่ายมาจากเหตุการณ์หลายๆที่ เชื่อได้ว่าถ้าไม่มีกฏหมายสังคมเหมือนตกนรกทั้งเป็นครับ ไม่รู้ใครจะบุกมาในบ้าน
 คนที่ 3. อาจจะเป็นสังคมที่ดีเยี่ยมก็ได้ครับ ลองนึกถึงสังคมที่ไม่มีกฏหมายเลย แต่มีศีลธรรมเป็นปกตินะครับ ไม่มีใครฆ่าหรือทำร้ายใคร ไม่มีใครโกงใคร ไม่มีใครละเมิดครอบครัวใคร ไม่มีใครพูดจาให้เสียหาย ไม่มีใครดำรงชีวิตอย่างไร้สติ ทุกคนมีความเมตตาเห็นประโยชน์ร่วมกัน พูดจาแนะนำประโยชน์แก่กัน ร่วมกันสร้างสังคมด้วยสติปัญญา
คนที่ 4.   บ้านเมืองนั้นคงอยู่ได้ไม่เกิน 7 วัน ครับ รับรองเละเป็นโจ๊กปั่นแน่ๆ
คนที่ 5. มนุษย์ยังไม่เจริญพอที่จะอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่ต้องมีกฎหมายบังคับ ถ้าไม่มีกฎหมายแล้ว บ้านเมืองก็คงกลับไปสู่ยุคหินอย่างไม่ต้องสงสัย

 

จากสังคมวิทยากล่าวว่า
      ถึงแม้ว่าในสังคมจะมีวิถีประชาและจารีตแล้วก็ตามแต่สังคมก็ยังมีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะสังคมมีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สังคมมีขนาดโหญ่มากขึ้น มีคนมากขึ้นนั่นเองทำให้วิถีประชาและจารีตไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของมนุษย์ได้อย่างทั่วถึงและชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น: